Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Chuyên gia tâm lý - Võ Thị Thúy - Làm sao có thể duy trì cuộc sống với bạn cùng phòng

Bạn là sinh viên, chắc hẳn cũng đã trải qua thời kỳ sống chung với bạn cùng phòng. Để có thể ở với nhau lau hơn, đoàn kết hơn thì phải đặt ra những qui tắc cơ bản để đảm bảo mọi người vui vẻ và có cuộc sống hòa bình, yêu thương nhau mà không xảy ra tranh chấp hay cải vã lẫn nhau.
Và tôi - Võ Thị Thúy cũng chia sẻ cho các bạn một số qui tắc duy trì cuộc sống lâu dài, một số vấn đề như:
  • Dọn dẹp phòng: 1 tuần có thể dọn 1 lần, chia đều cho các bạn cùng phòng.
  • Nấu ăn: các bạn nữ phân công với nhau, bữa này tôi nấu, hôm sau tới bạn, hoặc là bạn này nấu ăn, bạn kia rửa chén…
  • Một số điểm mà bạn nên chú ý đó là: phải đảm bảo bạn và bạn cùng phòng có ranh giới riêng. Vì ko một ai muốn người khác chạm vào đồ dùng cá nhân hay bất kỳ vật dụng gì liên quan tới mình, trừ khi chỉ cần nói 1 câu nhỏ nhẹ để mượn vật gì đó hay hơn là tự ý lấy.
  • Nếu bạn cùng phòng muốn yên tĩnh học bài, bạn muốn nghe nhạc thì hãy chịu khó đeo tai phone vào. Bạn chỉ cần ý tứ một xíu là mọi chuyện êm đềm, dịu nhẹ liền...


nhung-cau-noi-hay-ve-tinh-ban-va-thay-co-05.png


Phải làm gì khi có vấn đề phát sinh nhỉ ?


Theo Thúy Võ thì có một điểm cần giải quyết như sau:


  1. Cần ngồi lại với nhau nói chuyện
Bạn cùng phòng của bạn không thể nhận thức được vấn đề. Do đó, cách tốt nhất là nếu cả hai bên cảm thấy khó chịu, không hài lòng - hãy ngồi xuống nói chuyện thẳng thắn với nhau thay vì để ấm ức trong lòng.


  1. Tập trung váo hành vi chứ không phải tính cách
Bạn không thể ép buộc bạn cùng phòng thay đổi tính cách theo bạn được. Nhưng bạn có thể yêu cầu họ thay đổi cách thể hiện, biết chú ý hơn một xíu, thay đổi một vài hành động mà ảnh hưởng đến cuộc sống. giống như bạn có thể yêu cầu họ im lặng, nhưng bạn có thể nói là bạn có thể nói nhỏ hơn để mình học bài được ko…


danh-ngon-cuoc-song-199.jpg
Danh ngôn cuộc sống - Bill Gates


  1. Luôn linh hoạt
Không một ai là hoàn hảo cả, hãy nhìn vào những hành vi của bản thân và xem có thay đổi gì để cải thiện tình hình thay vì chỉ chăm lo đổ lỗi cho người khác.


  1. Xem xét các điểm tích cực
Đôi khi bạn là người nhút nhát mà sống chung với bạn hay nói, hay cười, xã giao tốt… sẽ giúp bạn cải thiện tính cách của mình hơn. Đôi khi mặt trái chiều đó là lợi thế nhỉ.





Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: